TIN TỨC - SỰ KIỆN

Kinh nghiệm du lịch

13 điều kiêng kỵ khi du lịch Nhật Bản

KHÔNG ĐỂ LẠI TIỀN TIP

Tại các nước phương Tây, để lại tiền tip là hành động lịch sự còn ở Nhật thì ngược lại. Thậm chí những người phục vụ ở nước này còn coi đó là sự xúc phạm. Mọi dịch vụ đều được tính trong hóa đơn của bạn. Vì vậy, nếu bạn để lại tiền thừa, nhân viên nhà hàng sẽ chạy theo trả lại.

KHÔNG LỚN TIẾNG Ở NƠI CÔNG CỘNG

Người Nhật có xu hướng sử dụng điện thoại di động của họ một cách kín đáo. Họ giữ cuộc nói chuyện qua điện thoại ngắn gọn và im lặng nhất có thể khi ở nơi công cộng. Nếu bạn phải sử dụng điện thoại ở khu vực công cộng, hãy di chuyển đến một nơi yên tĩnh, ít người để nói chuyện vì người Nhật không thích bị làm phiền.

TẮM TRƯỚC KHI NGÂM BỒN

Hầu hết gia đình Nhật Bản đều trang bị bồn tắm để ngâm mình thư giãn. Trước khi ngâm mình trong bồn, bạn phải tắm sạch sẽ bằng vòi sen ở ngoài. Ngoài ra, tắm nước nóng hay tắm onsen ở Nhật cũng có quy tắc riêng, bạn không được mặc đồ tắm, tóc phải búi cao, quấn khăn, không để khăn chạm nước và không được bơi trong bồn. Tại các nhà tắm công cộng, nếu bạn xăm mình có thể sẽ không được phép vào.

KHÔNG TRỘN NƯỚC TƯƠNG VỚI CƠM

Khi ăn sushi hay sashimi, bạn không nên đổ thẳng nước tương lên món ăn. Hãy đổ vào một chiếc bát nhỏ, rồi dùng đũa nhúng từng miếng sushi vào trong bát. Khi ngồi chung bàn ăn, bạn nên đổi đầu đũa nếu muốn gắp thức ăn vào đĩa riêng. Không nên cầm đũa và chỉ vào mọi thứ trong bàn ăn, vì đây là hành động bất lịch sự. Nếu bạn không thể dùng đũa để ăn sushi (đối với khách Tây), chớ ngần ngại yêu cầu nhà hàng cung cấp một chiếc dĩa.

LƯU Ý VỀ CÁCH DÙNG ĐŨA

Người Nhật có những quy tắc khắt khe khi sử dụng đũa trong bữa ăn mà bạn cần lưu ý. Cắm đũa dọc bát cơm được coi là biểu tượng cho tang lễ, đây là điều cấm kỵ trong bữa ăn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng giá đỡ đũa, tránh việc dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác, việc cọ xát đũa được coi là hành động thô lỗ.

KHÔNG XÌ MŨI NƠI CÔNG CỘNG

Người dân xứ Mặt Trời mọc cho rằng việc xì mũi nơi công cộng là hành động thiếu lịch sự và ngốc nghếch. Nếu bạn muốn xì mũi hay khạc nhổ có thể đến các nhà vệ sinh công cộng. Vào mùa đông, bạn sẽ thấy nhiều người đeo khẩu trang khi đi đường phố, đó là những người bị cảm cúm và họ đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho mọi người xung quanh.

VĂN HÓA XẾP HÀNG

Xếp hàng được xem là nét văn hóa đẹp của Nhật Bản. Tại các thành phố lớn, đông đúc ở xứ Phù Tang không hề có cảnh tượng nháo nhác, chen chúc, thay vào đó là hàng dài người kiên nhẫn xếp hàng chờ lên tàu, mua đồ, vào thang máy...

KHÔNG ĂN KHI ĐANG DI CHUYỂN

Tại một số nước phương Tây, việc vừa đi đường vừa uống cà phê hay cắn miếng hamburger là hình ảnh quen thuộc. Tuy nhiên, việc vừa ăn vừa đi đường là hành động kém lịch sự khi bạn ở Nhật. Người Nhật có thói quen dùng đồ ăn ngay tại địa điểm mua hàng.

NHẬN ĐỒ BẰNG 2 TAY

Người Nhật rất coi trọng lễ nghi. Việc nhận đồ bằng cả 2 tay thể hiện sự lịch sự, tôn trọng người đối diện trong giao tiếp. Bất kỳ ai đưa đồ vật cho bạn, dù là món đồ nhỏ nhất như hóa đơn hay danh thiếp, đừng quên nhận lại bằng 2 tay và bày tỏ sự cảm ơn.

CỞI DÉP KHI VÀO NHÀ

Khi ghé thăm nhà một người Nhật, trước khi bước vào trong, bạn phải cởi bỏ giày, dép. Người bản địa cho rằng mang giày, dép đi đường vào trong nhà là đem theo sự ô uế, tạp nham. Tại các đền, chùa, bệnh viện, trường học, khách sạn... bạn cũng sẽ thấy tấm biển yêu cầu cởi bỏ giày dép khi vào trong.

KHÔNG NGẨNG NGƯỜI KHI CHÀO HỎI

Bạn nên cúi đầu chào khi mọi người cúi chào bạn, không nên ngẩng lên trước họ. Bạn cũng nên cúi thấp hơn người khác nếu đó là người lớn tuổi, cấp bậc cao hơn.

KHÔNG CHỦ ĐỘNG MỞ CỬA KHI ĐI TAXI

Khi đi taxi, bạn không nên chủ động mở cửa. Tài xế trong xe sẽ ấn nút tự động mở. Bạn hãy nhớ đóng cửa xe taxi khi xuống. Đôi khi, việc xuống xe và quên đóng cửa sẽ khiến tài xế tức giận.

KHÔNG NÊN UỐNG CHO ĐẾN KHI NHỮNG NGƯỜI NGỒI CẠNH NÂNG LY CHÚC MỪNG

Nên rót bia, rượu đầy cốc cho những người xung quanh bạn. Không nên uống cho đến khi những người ngồi cạnh nâng ly chúc mừng. Bạn cũng nên để ý đến cốc của những người ngồi cạnh, và nhớ rót đầy nếu thấy vơi. Nếu không muốn uống thêm, bạn không nên uống cạn cốc của mình, vì người khác sẽ lại rót đầy cho bạn.

Tham khảo tour Nhật Bản 5N4Đ tại đây

Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận chuyển Thế giới WorldTrans, tự hào là thành viên của Vietravel. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lịch vực vận chuyển hàng không và du lịch. Với chất lượng dịch vụ vượt trội, đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình, chuyên nghiệp. WorldTrans hân hạnh mang đến cho quý du khách những hành trình với trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Các tin tức - sự kiện khác