TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tin tức sự kiện

Các Quốc Gia Châu Á Đón Tết Trung Thu Cùng Việt Nam

Tại một số quốc gia châu Á, Tết Trung Thu được xem là dịp lễ lớn trong năm, gia đình cùng nhau sum họp, rước đèn, phá cỗ.

Tết Trung thu còn được gọi là Tết trông trăng. Theo truyền thống nó diễn ra vào ngày 15 của tháng 8 âm lịch. Năm 2021, đêm rằm rơi vào ngày 21/9 (thứ Ba). Trung thu cũng được tổ chức ở nhiều quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan....

Do khác biệt văn hóa nên mỗi nước đều có cách đón lễ hội trăng rằm theo một cách riêng biệt.

1 Việt Nam

Trung thu ở Việt Nam là ngày lễ lớn gắn liền với trẻ em. Giáp ngày rằm tháng 8, các khu chợ tràn ngập đèn lồng và đồ chơi, phố phường được trang hoàng lộng lẫy bởi những chiếc đèn nhấp nháy.

Vào dịp này, các gia đình sẽ bày mâm ngũ quả để cúng rằm, sau đó quây quần phá cỗ và tổ chức rước đèn. Các cuộc thi đêm hội trăng tròn cũng được tổ chức náo nhiệt để xem ai làm được chiếc đèn lồng đẹp nhất hay buổi biểu diễn múa múa lân tạo nên không khí sôi động của lễ hội.

2 Trung Quốc

Ở Trung Quốc, Trung thu là thời gian đoàn tụ của các gia đình, khá giống với Lễ Tạ ơn. Tết Trung thu là lễ hội quan trọng thứ hai ở Trung Quốc sau Tết Nguyên Đán. Người Trung Quốc kỷ niệm bằng cách tụ họp ăn tối, cúng rằm, thắp đèn lồng giấy, ăn bánh trung thu,…

Một số hoạt động được tổ chức trong dịp đặc biệt này như viết những lời chúc tốt đẹp lên đèn lồng cầu sức khỏe, mùa màng bội thu, hôn nhân, tình yêu, học hành,... Ở một số vùng quê, người dân địa phương thắp những chiếc đèn lồng bay lên trời hoặc thả đèn trôi sông mong những lời cầu nguyện thành hiện thực.

Trong thời hiện đại, bên cạnh các hoạt động truyền thống, nhiều người Trung Quốc gửi phong bao lì xì qua WeChat, đi du lịch trong 3 ngày nghỉ lễ để ăn mừng.

3 Singapore

Đối với người dân quốc đảo sư tử, Trung thu là thời điểm thích hợp để giao lưu thân tình, gửi lời cảm ơn và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người thân, bạn bè, đối tác kinh doanh.

Singapore là một đất nước du lịch nổi tiếng, người dân địa phương không bao giờ bỏ lỡ cơ hội thu hút du khách trong dịp lễ này. Họ trang trí đường Orchard – thiên đường mua sắm, bờ sông, khu phố Tàu, Vườn Trung Hoa và nhiều địa điểm khác để chào đón khách du lịch trên toàn thế giới.

Khu phố người Hoa ở đây năm nào cũng rộn ràng tổ chức Tết Trung thu. Tại đây, người ta bán đèn lồng và các vật dụng liên quan đến ngày lễ này. Tương tự các nước châu Á khác, bánh Trung thu là món bánh truyền thống được nhiều người dân Singapore lựa chọn để làm quà vào dịp này.

4 Nhật Bản

Dù hiện tại Nhật Bản không còn sử dụng lịch âm, người dân xứ sở phù tang vẫn tổ chức Lễ hội ngắm trăng (Otsukimi) hàng năm. Vào ngày này, người Nhật sẽ bày bánh Tsukimi Dango theo hình tam giác cùng bình cỏ susuki trên kệ gỗ, sau đó đặt ở nơi nào có thể vừa thưởng thức vừa ngắm trăng rõ nhất.

Món ăn truyền thống thường sử dụng ở Nhật trong ngày rằm tháng 8 là khoai lang, hạt dẻ, các loại mì như soba, ramen và đặc biệt là bánh Tsukimi dango. Bánh Tsukimi dango tượng trưng cho mặt trăng làm từ bột nếp và mật ngọt với hình tròn rất xinh xắn.

Bánh sẽ được đem nướng cho nóng giòn trước khi thưởng thức. Trẻ em Nhật Bản cũng được cha mẹ sắm cho những chiếc đèn lồng hình cá chép để chơi Trung Thu, chiếc đèn này biểu trưng cho lòng dũng cảm.

5 Thái Lan

Tết Trung thu được tổ chức vào đúng 15/8 âm lịch với tên gọi Lễ cầu trăng. Vào dịp này, người Thái sẽ tổ chức lễ cúng trăng và ngồi quây quần bên nhau để cầu nguyện những điều tốt đẹp. Phía trên bàn thờ sẽ bày quả đào và bánh Trung thu.

Theo truyền thuyết của Thái Lan, vào đêm Trung thu, 8 vị tiên đã bay lên cung trăng để gửi những chiếc bánh hình trái đào chúc mừng sinh nhật Quan Âm bồ tát. Vì vậy mâm lễ của họ thường bao gồm nhiều loại hoa quả bánh trái nhân sầu riêng và không thể thiếu loại bánh hình quả đào.

6 Malaysia

Người dân nơi đây gọi Tết Trung thu là Lễ trăng tròn hay Tiết quang minh. Do có số lượng lớn người gốc Hoa sinh sống, Tết Trung thu tại đây cũng tưng bừng như ở Trung Quốc. Người dân nơi đây tổ chức lễ hội cùng nhau vui chơi, nhảy múa và xem kịch nhằm thể hiện niềm vui khi kết thúc vụ mùa bội thu, sự thịnh vượng, no ấm và hòa bình.

Thủ đô Kuala Lumpur, thành phố Ipoh, Penang là những nơi tổ chức lễ hội lớn nhất vì tập trung nhiều người gốc Hoa.

7 Hàn Quốc

Tết Trung thu ở đây có tên Chuseok và kéo dài trong 3 ngày. Trong ngày lễ, người Hàn sử dụng những món ăn chế biến từ các sản phẩm mới gặt hái được như thịt, cá, hoa quả, bánh gạo... để dâng lên tổ tiên. Trẻ em thì mặc trang phục truyền thống như người lớn, vui chơi và ăn bánh Trung thu. Ngày nay, Chuseok được coi là dịp lễ tạ ơn của Hàn Quốc.

8 Philippines

Tết Trung thu ở đây được tổ chức và lưu truyền bởi những người gốc Hoa sinh sống và làm việc tại nước bản địa. Bánh Trung thu ở Philippines có tên là Hopia (bánh nướng ngon), gồm nhiều phiên bản như: hopiang mungo (bánh nướng đậu xanh), hopiang baboy (bánh nướng thịt heo), hopiang ube (bánh nướng khoai lang tím). Trong ngày này, người Philippines sẽ tổ chức trò chơi xúc xắc.

Các tin tức - sự kiện khác