TIN TỨC - SỰ KIỆN

Quy định xuất nhập cảnh

Quy định nhập cảnh vào Úc

Cập nhật ngày 17/02/2022

1. Đối tượng được nhập cảnh:

1.1. Trước ngày 21/02/2022

– Công dân Úc, người có thẻ cư trú dài hạn hoặc thành viên gia đình trực hệ (Immediate Family Member). Bao gồm:

1) Hành khách là trẻ em đi một mình (bố mẹ của hành khách phải liên hệ với nhà chức trách để lấy xác nhận khi mua vé).

2) Hành khách từ 12 đến 17 tuổi chưa tiêm đủ vắc-xin nhưng đi cùng với bố mẹ hoặc người giám hộ đã tiêm đủ liều vắc-xin.

– Người nước ngoài được phép quay lại khi Úc đang đóng cửa biên giới, bao gồm:

1) Nhân viên ngoại giao và người thân.

2) Nhà đầu tư và kinh doanh lĩnh vực mới tại Úc (Visa 188).

3) Người được tuyển vào Chương trình Lao động mùa vụ/Đề án Lao động Thái Bình Dương do Chính phủ Úc phê duyệt.

4) Người có visa Tạm thời (Visa 408) trong chương trình “Phục hồi kinh tế hậu Covid” được Tổ chức Global Business and Talent Attraction Taskforce hỗ trợ.

1.2. Từ ngày 21/02/2022:

– Người có visa hợp lệ vào Úc đã tiêm đủ liều vắc xin sẽ được phép nhập cảnh mà không cần xin phép miễn trừ (travel exemption). Người chưa tiêm đủ liều vắc xin vẫn cần xin phép miễn trừ để nhập cảnh vào Úc.

Tham khảo thêm tại:

1) https://covid19.homeaffairs.gov.au/travel-restrictions

2) https://covid19.homeaffairs.gov.au/vaccinated-travellers#toc-8

2. Yêu cầu xét nghiệm và tiêm vắc xin COVID-19

2.1. Giấy chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19

– Nếu hành khách đã tiêm đủ liều cơ bản tại Úc, hành khách sẽ phải xuất trình Giấy xác nhận quốc tế tiêm chủng vắc xin COVID-19 – International COVID-19 Vaccination Certificate (ICVC). Giấy xác nhận ICVC dưới định dạng PDF để hành khách có thể in bản cứng hoặc lưu trữ bản điện tử trên điện thoại.

– Nếu hành khách đã tiêm đủ liều cơ bản ở nước ngoài và không có Giấy xác nhận ICVC, hành khách sẽ phải xuất trình Giấy xác nhận do nước ngoài cấp – foreign vaccination certificate đáp ứng đủ các yêu cầu được chỉ ra trên trang Australian Passport Office website cho nhân viên hàng không. Hành khách có thể xuất trình bản cứng hoặc bản điện tử của Giấy xác nhận.

Lưu ý:

1) Giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19 phải chứng minh được rằng bạn đã đáp ứng được định nghĩa của Úc về việc tiêm đủ liều cơ bản. Tham khảo định nghĩa về việc tiêm chủng đủ liều cơ bản https://covid19.homeaffairs.gov.au/vaccinated-travellers#toc-2

2) Giấy chứng nhận ở các định dạng đều phải đáp ứng các tiêu chí sau:

– Được cấp bởi cơ quan cấp quốc gia hoặc cấp bang / cấp tỉnh hoặc cơ sở cung cấp vắc xin được công nhận

– Được viết bằng tiếng Anh hoặc kèm theo bản dịch có chứng thực

– Bao gồm tối thiểu các thông tin:

  • Tên trùng khớp với tên trên hộ chiếu của hành khách.
  • ngày sinh hoặc số hộ chiếu
  • tên thương hiệu vắc xin, và
  • ngày tiêm của từng mũi hoặc ngày hoàn thành liều cơ bản.

3) Chi tiết tham khảo: https://www.health.gov.au/health-alerts/covid-19/international-travel/proof-of-vaccination

– Trẻ em không cần cung cấp bằng chứng đã tiêm vắc xin COVID-19 nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

1) Trẻ em quốc tịch Úc từ 11 tuổi trở xuống (dựa theo thông tin ngày tháng năm sinh trong hộ chiếu) được tính là đã được tiêm chủng đầy đủ cho các mục đích đi du lịch nước ngoài hoặc quay trở lại Úc.

2) Tất cả trẻ em dưới 12 tuổi và 3 tháng (dựa theo thông tin ngày tháng năm sinh trong hộ chiếu) được tính là đã được tiêm chủng đầy đủ cho mục đích đi lại đến và trong nước Úc.

– Nếu hành khách không thể tiêm chủng vì lý do y tế, hành khách phải cung cấp bằng chứng có thể chấp nhận được – acceptable proof:

1) Nếu hành khách đến Úc và có chống chỉ định về y tế được ghi trong Sổ đăng ký Tiêm chủng Úc (AIR), hành khách xuất trình chứng chỉ kỹ thuật số COVID-19 của Úc – Australian COVID-19 digital certificate cho nhân viên hàng không. Hành khách cũng có thể xuất trình lịch sử tiêm chủng của bản thân.

2) Nếu hành khách không có chống chỉ định về y tế được ghi trong AIR, hành khách cần xuất trình cho nhân viên hàng không giấy chứng nhận y tế về việc hành khách không thể tiêm vắc xin COVID-19 vì tình trạng sức khỏe. Giấy chứng nhận y tế phải bằng tiếng Anh và bao gồm các thông tin sau:

  • Tên hành khách (tên phải khớp với giấy tờ nhận dạng)
  • Ngày tư vấn y tế và thông tin chi tiết về bác sĩ y khoa
  • Chi tiết rõ rằng hành khách có tình trạng sức khỏe không thể thực hiện việc tiêm vắc xin COVID-19 (chống chỉ định tiêm phòng).

Ghi chú: Việc đã từng nhiễm COVID-19 không được coi là chống chỉ định y tế đối với tiêm chủng COVID-19 và không được chấp nhận cho mục đích miễn tiêm chủng để đi du lịch đến Úc.

2.2. Xét nghiệm COVID-19 test

– Kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp PCR được thực hiện trong vòng 3 ngày trước giờ khởi hành, hoặc

– Xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh Covid-19 Rapid Antigen Test dưới sự giám sát của nhân viên y tế trong vòng 24 tiếng trước giờ khởi hành tới Úc.

3. Khai báo y tế nhập cảnh trước khi tới Úc – Digital Passenger Declaration (DPD)

– Toàn bộ hành khách tới Úc phải hoàn thành việc khai báo y tế nhập cảnh Digital Passenger Declaration(DPD) ít nhất 72 giờ trước giờ khởi hành.

– Hành khách có thể thực hiện việc khai báo DPD 7 ngày trước chuyến bay và phải nộp thành công trong vòng 72 tiếng trước giờ khởi hành tới Úc. Điều này là do hành khách phải cung cấp thông tin và khai báo sức khỏe của mình (tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm COVID-19) 72 giờ trước chuyến bay.

– Khi điền DPD, hành khách cần:

  • cung cấp chi tiết thông tin liên hệ của bản thân, bao gồm cả số điện thoại liên hệ ở Úc
  • đưa ra khai báo ràng buộc về mặt pháp lý liên quan đến tình trạng tiêm chủng của hành khách
  • khai báo về lịch sử di chuyển 14 ngày qua của hành khách
  • khai báo rằng hành khách đã nắm được các yêu cầu về kiểm dịch và xét nghiệm áp dụng khi đến Úc và của từng tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ mà hành khách đến, cũng như các hình phạt cho việc không tuân thủ.

– Thông tin chi tiết tham khảo: https://covid19.homeaffairs.gov.au/digital-passenger-declaration

4. Yêu cầu về cách ly:

– Chính phủ các bang và vùng lãnh thổ quản lý việc cách ly đối với những người đến từ nước ngoài. Hành khách cần tuân thủ các yêu cầu về kiểm dịch của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ mà hành khách sắp đến cũng như bất kỳ tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ nào khác mà hành khách định đến. Vui lòng liên hệ với cơ quan có thẩm quyền của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ có liên quan để biết thêm thông tin về các yêu cầu cách ly.

– Các biện pháp kiểm dịch sửa đổi có thể được áp dụng nếu hành khách đã được tiêm phòng đầy đủ COVID-19 – fully vaccinated, tùy thuộc vào tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ hành khách đến.

– Nếu hành khách dự định đi du lịch trong nước đến một tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ khác sau khi nhập cảnh, vui lòng kiểm tra các yêu cầu cách ly và nhập cảnh tại đó (check their entry and quarantine requirements). Hành khách có thể không vào được phép đến hoặc có thể bị yêu cầu cách ly, bất kể tình trạng tiêm chủng của hành khách như thế nào.

5. Tại sân bay:

Hành khách cần chuẩn bị xuất trình những giấy tờ sau cho nhân viên hàng không:

1) Bằng chứng rằng hành khách đáp ứng được đúng định nghĩa của Úc về tiêm chủng đầy đủ hoặc bằng chứng rằng hành khách không thể tiêm chủng vì lý do y tế như đã nêu ở trên

2) Bằng chứng của xét nghiệm COVID-19 có kết quả Âm tính như đã chỉ ra ở trên.

3) Bằng chứng về việc được chấp thuận miễn trừ để nhập cảnh vào Úc (trong trường hợp áp dụng)

4) Bằng chứng rằng hành khách có thị thực đủ điều kiện (trong trường hợp áp dụng)

5) Các giấy tờ du lịch thông thường bao gồm hộ chiếu, tờ khai nhập cảnh và hải quan, v.v.

6) Bằng chứng rằng hành khách đã cung cấp thông tin sức khỏe quan trọng, bao gồm chi tiết liên lạc của hành khách tại Úc, bản khai báo về tình trạng tiêm chủng và lịch sử di chuyển của hành khách trong 14 ngày trước đó. Điều này được thực hiện thông qua Tờ khai DPD, được nộp trước khi khởi hành như đã nêu ở trên.

7) Bằng chứng về các thỏa thuận cách ly đã được phê duyệt của hành khách (trong trường hợp áp dụng)

Hành khách có trách nhiệm đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hãng hàng không mà hành khách sử dụng dịch vụ cũng như của bất kỳ quốc gia nào mà hành khách quá cảnh.

II. QUY ĐỊNH QUÁ CẢNH

SINGAPORE

Hành khách có thể quá cảnh tại Singapore (SIN) với các chặng bay sau:

Quốc gia/Khu vực khởi hành Điểm trung chuyển trước SIN Hãng vận chuyển chuyến bay đến SIN Điểm đến Hãng vận chuyển chuyến bay từ SIN
Đông Nam Á: 

 

Việt Nam

HAN/SGN QH Singapore QH
Đông Bắc Á:

 

Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan

Hành khách nhập cảnh và quá cảnh qua Singapore phải tuân thủ với quy định y tế và nhập cư của Singapore, chi tiết tại trang web của Cơ quan Kiểm soát vấn đề nhập cư Singapore (ICA): https://safetravel.ica.gov.sg

Về thông tin quá cảnh tại Sân bay quốc tế Singapore Changi, vui lòng xem tại:

https://www.changiairport.com/en/airport-guide/Covid-19/transiting-through-airport.html

Lưu ý:

– Các hạn chế đi lại của chính phủ có thể thay đổi liên tục và đôi khi được áp dụng mà không có thông báo đầy đủ.

– Thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không đảm bảo việc xuất nhập cảnh của hành khách.

Để nhận được thông tin cập nhật mới nhất, Quý khách vui lòng liên hệ Đại sứ quán ở nước sở tại.

Các tin tức - sự kiện khác